Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

Vui: thế nào là một nhà toán học?

Chắc chắn là nhà toán học!

Có hai người bị lạc trên một khinh khí cầu. Họ bay qua một ngọn đồi và nhìn thấy hai người khác đang tranh luận với nhau rất hăng. Một người hỏi xuống: "các anh cho hỏi chúng tôi đang ở đâu?". Hai người bên dưới nhìn lên rồi lại tranh luận tiếp.

Gió thổi khinh khí cầu bay đi, lúc đó một người ở dưới mới vọng lên: "Các anh đang ở trên một chiếc khinh khí cầu!". Người trên khinh khí cầu nói: "chắc chắn hai ông bên dưới là các nhà toán học!". "Sao anh biết?", người đồng hành hỏi lại.

"Thứ nhất: chỉ có những nhà toán học mới luôn luôn cãi nhau"
"Thứ hai: họ bao giờ cũng tranh luận kỹ rồi mới đưa ra câu trả lời"
"Thứ ba: câu trả lời của họ bao giờ cũng vô cùng chính xác"
"Thứ tư: những câu trả lời chính xác đó thường vô dụng!"

Khinh khí cầu - Hình chỉ có tính minh hoạ



Giải pháp toán học

Sự khác nhau cơ bản giữa nhà toán học và nhà vật lý là ở chỗ, nếu được hỏi làm thế nào để nhổ cái đinh đã đóng một nửa vào miếng gỗ? Thì nhà vật lý sẽ chứng minh rằng, nếu được nhổ với một lực là N mà N lớn hơn tổng ma sát cũng như các lực ép khác của miếng gỗ lên cái đinh, thì cái đinh sẽ được nhổ ra.

Còn các nhà toán học trước hết sẽ chứng minh rằng ngay cả khi cái đinh được đóng ngập vào miếng gỗ thì cũng vẫn nhổ ra được. Sau đó họ chứng minh tiếp là có thể đóng cái đinh cắm một nửa ngập vào miếng gỗ với mệnh đề khét tiếng "đưa bài toán trở về bài toán ban đầu"!

(ST)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét