Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Giới thiệu: tools vẽ đồ thị & khảo sát hàm số trên iPhone/iPad

Có một số công cụ vẽ đồ thị & khảo sát hàm số trên máy tính và trên thiết bị di động đáp ứng những nhu cầu & đối tượng khác nhau. Có thể kể đến các công cụ sau:

  • IntMath: bộ công cụ online, bạn có thể sử dụng miễn phí trên website. Vẽ các đồ thị khá tốt và hiệu quả. Chưa hỗ trợ lưu trữ và các hàm số có chứa tham số không biết trước.
  • Wolfram: là bộ công cụ mạnh, có thể vẽ các mặt (hàm 2 biến). Sử dụng tương đối phức tạp dù có các phiên bản ứng dụng trên thiết bị di động. Chưa hỗ trợ công thức có tham số.
  • Graph Calculator: một số công cụ vẽ đồ thị trên thiết bị di động. Thường sử dụng đơn giản hơn nhưng không hỗ trợ tham số.
"Math Functions and Graphs" - Màn hình chính (iPad), phiên bản 2.0


Bài viết này giới thiệu ứng dụng cho iPhone/iPad: "Math Functions and Graphs". Một ứng dụng từ Việt Nam, đã có từ tháng 4 năm 2014. Tuy nhiên phiên bản đầu tiên tương đối hạn chế, chỉ hỗ trợ các hàm đa thức và hàm hữu tỷ. Phiên bản 2.0 vừa được giới thiệu trên AppStore, có những cải tiến căn bản:

Các dạng hàm số cơ bản 

Phiên bản 2.0 hỗ trợ hầu hết các loại hàm số có trong chương trình phổ thông của Việt Nam cũng như của rất nhiều nước tiên tiến: Anh, Mỹ, Nga, Đức, Pháp,.... Người sử dụng có thể sử dụng với các dạng hàm số sin(), cos(), sinh(), tanh(), abs(), log(), ln(), sqrt(), exp(),... đơn lẻ hoặc tổ hợp của chúng.
Kết xuất đồ thị hàm số, dạng hàm hữu tỷ



Các dạng đồ thị phức tạp

Không chỉ hỗ trợ các dạng đồ thị có công thức dạng:  y = f(x) hay x = f(y) mà còn hỗ trợ các dạng đồ thị trong đó x,y phụ thuộc vào biến thứ 3: x = x(t); y = y(t). Hơn nữa hỗ trợ các đồ thị dạng r = r(t) đường dùng nhiều cho các đồ thị hình xoắn ốc hoặc các dạng đồ thị đặc biệt khác.


Kết xuất đồ thị hàm số. Dạng hàm r = r(t)

Hỗ trợ ngôn ngữ người sử dụng

Giao diện của phiên bản 2.0 hỗ trợ 11 ngôn ngữ phổ biến bao gồm: tiếng Anh, tiếng Việt, tiếng Nga, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Hàn quốc, tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, tiếng Ý. Phần hướng dẫn sử dụng cũng từng bước được bổ sung cho các ngôn ngữ trên. Hiện đã có tiếng Anh, tiếng Việt, tiếng Nga, tiếng Đức. Khi dữ liệu sẵn sàng, người sử dụng có thể download hỗ trợ ngôn ngữ mà không cần đợi phiên bản ứng dụng mới.

Lựa chọn ngôn ngữ sử dụng

Cập nhật hàm số thuận tiện

Ứng dụng lập sẵn nhiều dạng hàm số cơ bản, người sử dụng có thể chọn các hàm số đó chỉ cẩn thay đổi theo yêu cầu hoặc nhập giá trị cho các các tham số của mình. Cũng có thể tạo mới hoàn toàn với các công thức dựa trên các hàm toán học. Bàn phím cập nhật được thiết kế đồng nhất cho các thiết bị iPhone từ 4S đến iPhone 6 Plus và iPad.

Màn hình cập nhật công thức

Ứng dụng sử dụng công thức chuẩn dạng text trên web, quen thuộc với hầu hết người sử dụng.

Phiên bản miễn phí

Phần lớn các chức năng được hỗ trợ trong phiên bản miễn phí ngoài một số hạn chế. Nếu muốn người sử dụng có thể nâng cấp lên phiên bản chuyên nghiệp (Math Functions and Graphs PRO) để khai thác toàn bộ chức năng của ứng dụng, đồng thời loại bỏ các banner quảng cáo (xuất hiện trong một số màn hình của phiên bản miễn phí).

Tự động cài đặt ngôn ngữ

Khi được tải về và khởi động, ứng dụng sẽ dựa trên ngôn ngữ cài đặt trên thiết bị của người sử dụng để tự động thiết lập cấu hình ngôn ngữ và tải về các dữ liệu ngôn ngữ cần thiết. Người sử dụng cũng có thể chủ động kiểm tra và tải về các thiết lập ngôn ngữ mới nếu có.
 
Phiên bản miễn phí của ứng dụng có thể tải về từ:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét